4 mẹo quản lý nhà thuốc hiệu quả, chuyên nghiệp

Quản lý nhà thuốc như thế nào cho chuyên nghiệp và tạo ra được doanh thu cao? Đây chắc chắn là vấn đề khiến nhiều chủ nhà thuốc đau đầu suy nghĩ. Nếu chỉ tập trung đến nguồn hàng và các chương trình khuyến mãi liệu đã đủ hay chưa? Cùng tham khảo 4 mẹo quản lý nhà thuốc hiệu quả, chuyên nghiệp qua bài viết dưới đây. 

Đảm bảo nguồn hàng chất lượng và đầy đủ 

Hiện nay, tình trạng thuốc giả, thuốc lậu xâm nhập vào thị trường Việt Nam với số lượng ngày càng gia tăng và được che đậy vô cùng tinh vi. Không chỉ người mua hàng mà ngay cả đến các đơn vị bán lẻ cũng có thể nhập phải thuốc giả, thuốc lậu nếu không tìm được một đơn vị cung cấp hàng hóa uy tín, chất lượng. 

Trên cương vị là người quản lý nhà thuốc, việc tìm nguồn hàng chất lượng và đầy đủ giúp cửa hàng luôn có đủ thuốc phục vụ nhu cầu khách hàng cũng như tránh gặp phải các sự cố mua phải hàng giả, hàng nhái gây ảnh hưởng đến uy tín của nhà thuốc cũng như những thiệt hại về kinh tế nhất định. 

Đảm bảo nguồn hàng chất lượng và đầy đủ là yêu cầu tiên quyết trong quản lý nhà thuốc
Đảm bảo nguồn hàng chất lượng và đầy đủ là yêu cầu tiên quyết trong quản lý nhà thuốc

Một nhà quản lý nhà thuốc có thể lựa chọn một hay nhiều nhà cung ứng hàng hóa. Và tốt nhất nên tìm nhiều nguồn hàng chất lượng. Khi đó, chúng ta có được những lợi thế về giá cả, bảo hiểm vật tư, kiểm soát chất lượng và không bị động. 

Phổ biến nhất là nhập trực tiếp nguồn hàng từ các công ty dược. Đây là nguồn hàng ban đầu của tất cả các nơi phân phối thuốc khác. Chính vì vậy, bạn sẽ không phải lo lắng về nguồn gốc cũng như hóa đơn, chứng từ. Ví dụ khi muốn tìm loại thuốc điều trị tăng huyết áp và biến chứng suy tim, ta có thể lấy nguồn thuốc từ Merck Việt Nam. Các trình dược viên của Merck sẽ giúp bạn đặt mua một số lượng phù hợp với giá tốt nhất.   

Có thể nói, trong quản lý nhà thuốc, việc tìm nguồn hàng cung ứng chất lượng và đầy đủ là cốt lõi của công việc kinh doanh hiệu quả. 

Lựa chọn nhân sự – đúng người đúng việc 

Cho dù bạn chỉ là một nhân viên bán hàng thì cũng cần những kỹ năng phục vụ cho công việc của mình. Đối với nhân sự nhà thuốc, người bán hàng phải là dược sĩ có trình độ và các chứng chỉ hành nghề theo quy định của nhà nước. 

Bên cạnh đó, nhân sự bán hàng tại nhà thuốc thường phải tư vấn cho khách hàng nên các yếu tố như năng lực tư vấn, chất lượng phục vụ cũng có ảnh hưởng nhất định đến doanh thu của nhà thuốc. Vì vậy khi lựa chọn nhân sự, ngoài việc kiểm tra kiến thức chuyên môn, các dược sĩ cũng cần được đào tạo về kỹ năng giao tiếp, bán hàng. 

Chất lượng phục vụ của nhân sự có ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của nhà thuốc 
Chất lượng phục vụ của nhân sự có ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của nhà thuốc

Chiến lược tiếp thị quản lý nhà thuốc

Thực tế tại Việt Nam trước đây chưa nhiều nhà thuốc chú ý đến việc tiếp thị. Tuy nhiên hiện nay nhiều nhà thuốc đã sử dụng một hay nhiều chiến lược tiếp thị khác nhau để thu hút khách hàng mới cũng như giữ chân được khách hàng cũ. Vậy có những chiến lược tiếp thị quản lý nhà thuốc nào?

Tiếp thị tại cửa hàng

Tiếp thị tại cửa hàng là chiến lược đơn giản, nhanh chóng và tiện lợi nhất được nhiều nhà quản lý nhà thuốc lựa chọn. Tiếp thị tại cửa hàng có thể đến từ chính những dược sĩ làm việc tại đây. Một dược sĩ được đào tạo bài bản và bán hàng có đạo đức sẽ là chìa khóa giúp cửa hàng đạt được doanh thu mong muốn. 

Thiết kế không gian hiệu thuốc

Nhiều nhà quản lý nhà thuốc chưa quan tâm đến việc thiết kế không gian hiệu thuốc. Tuy nhiên đây cũng là một cách tiếp thị cho nhà thuốc hiệu quả. Một không gian đẹp mắt với hàng hóa được sắp xếp phù hợp sẽ khiến trải nghiệm mua sắm của khách hàng được cải thiện nhiều hơn. 

Bên cạnh các không gian nhà thuốc truyền thống, nhiều cửa hàng bán lẻ hướng đến những thiết kế nhà thuốc hiện đại, mang tính thẩm mỹ cao nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. 

Các nhà quản lý nhà thuốc có thể tham khảo cách trưng bày POSM. Hầu hết khách hàng khi đến hiệu thuốc họ chỉ dành một khoảng thời gian ngắn để mua loại thuốc họ cần. Vì vậy cửa hàng thuốc có rất ít thời gian để thu hút được sự chú ý của khách hàng. Và POSM là giải pháp marketing hữu ích. Một số loại POSM thường được sử dụng hiện nay như booth bán hàng, sử dụng áp phích, băng rôn, banner… Tất cả những công cụ này đều giúp cửa hàng thu hút sự quan tâm của khách hàng. Ngoài ra, cửa hàng có thể sử dụng màn hình kỹ thuật số để quảng cáo sản phẩm. 

Chuỗi nhà thuốc long châu thiết kế biển hiệu lớn thu hút người dân
Chuỗi nhà thuốc long châu thiết kế biển hiệu lớn thu hút người dân

Sử dụng những chương trình khách hàng trung thành

Không có nhiều nhà thuốc sử dụng các chương trình khách hàng trung thành. Nhưng đây là cách để các nhà quản lý có được tệp khách hàng thân thiết. Bạn có thể đưa ra các chương trình như tích điểm đổi quà hay giảm giá cho những lần mua hàng kế tiếp. Những chương trình như vậy sẽ là cách để biến một khách hàng qua đường thành khách hàng trung thành của cửa hàng thuốc của bạn. 

Đối với các nhà thuốc lẻ truyền thống chưa có hệ thống quản lý và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, ta có thể sử dụng các ứng dụng chat phổ biến như Zalo để kết bạn và tạo nhóm với khách hàng của mình. Các nhà thuốc có thể tận dụng nhóm này để chuyển đổi thành nhóm khách hàng thân thiết, gửi cho họ các chương trình khuyến mãi hoặc các sản phẩm mới của nhà thuốc. Công cụ này còn rất nhiều tiện ích như cho phép ghi chú những thông tin sơ lược về khách hàng, giúp hỗ trợ việc chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn. 

Tổ chức chương trình khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm hàng tháng, quý, năm

Chắc chắn cửa hàng thuốc của bạn sẽ luôn được khách hàng nhớ đến nhờ các chương trình khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm được tổ chức. Tùy vào điều kiện kinh tế, cửa hàng có thể đưa ra các hình thức khuyến mãi phù hợp. Ví dụ như tặng khẩu trang khi mua hàng có giá trị cụ thể hay mua 2 tặng 1… Nếu có nhiều tiềm lực hơn, cửa hàng có thể tổ chức các buổi kiểm tra huyết áp, đường huyết miễn phí kết hợp giới thiệu sản phẩm mới… 

Có vô vàn các cách khác nhau để tiếp thị cho nhà thuốc và một nhà quản lý thông minh sẽ biết cách phối hợp giữa các phương pháp đó để tạo ra hiệu ứng tuyệt vời. Quản lý nhà thuốc hiệu quả không thể bỏ qua các chiến lược tiếp thị. 

Phần mềm quản lý nhà thuốc 

Đã quá xưa rồi với việc quản lý nhà thuốc thông qua sổ sách, giấy tờ. Trong thời đại 4.0 hiện nay, các phần mềm quản lý nhà thuốc đang là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp bán lẻ. Những lợi ích từ việc sử dụng phần mềm quản lý nhà thuốc có thể kể đến như: 

  • Dễ dàng quản lý dược phẩm theo các đơn vị cung cấp hàng hóa
  • Kiểm soát lượng tồn kho nhanh chóng, đơn giản hóa việc đặt hàng
  • Có thể quản lý được hoạt động bán hàng từ xa 
  • Quản lý thời hạn sử dụng của dược phẩm qua từng đợt nhập hàng khác nhau
  • Quản lý được giá thuốc

Hiện nay có rất nhiều phầm mềm quản lý nhà thuốc hiệu quả được sử dụng rộng rãi với giá giá thành không quá đắt đỏ so với hiệu quả mang lại. Một số phần mềm có thể kể đến như phần mềm , phần mềm nhà thuốc , phần mềm quản lý Pharma Deluxe… Tùy vào nhu cầu, nhà quản lý nhà thuốc có thể lựa chọn một phần mềm phù hợp để sử dụng. 

Một cửa hàng bán lẻ thuốc muốn phát triển và có doanh thu cao rất cần có sự quản lý hiệu quả và chuyên nghiệp. Với bốn mẹo quản lý nhà thuốc trên, hy vọng các dược sĩ, chủ doanh nghiệp có thêm một phần kinh nghiệm trong quản lý cửa hàng bán lẻ của mình.