Kỹ năng tư vấn bán thuốc là yếu tố đầu tiên mà các bạn trẻ thiếu, nhất là sinh viên mới chân ướt chân ráo ra trường. Chính vì vậy, ở bài viết này, tôi sẽ chia sẻ thêm kinh nghiệm để các bạn có thêm những “bí kíp” hay, bổ ích giúp tư vấn giỏi, tăng doanh thu cho nhà thuốc.
1. Tư vấn bán thuốc từ sự thân thiện
Bất kỳ ngành dịch vụ nào cũng luôn đặt cao thái độ phục vụ thân thiện, nhiệt tình trong giao tiếp với khách hàng. Giữa hàng trăm cơ sở cạnh tranh nhau để phát triển, nếu bạn không niềm nở, tôn trọng khách thì không ai muốn tới với bạn. Tôi luôn nhấn mạnh với các em sinh viên đi thực tập hoặc học việc về yếu tố này. Nhiều bạn chưa trau dồi được khả năng ăn nói, chưa thể khéo léo để tư vấn nhưng ít nhất hãy bắt đầu bằng sự thân thiện, nhiệt tình. Đầu tiên là lời chào khi khách tới, có câu lời chào cao hơn mâm cỗ, chính vì vậy, sự niềm nở chào đón khiên khách hàng có ấn tượng tốt và muốn quay lại trong những lần tiếp theo. Hơn nữa, người đến mua thuốc là người đang gặp tình trạng sức khoẻ hoặc người thân họ gặp vấn đề. Chính vì thế, thấu hiểu tâm lý, đồng cảm, ân cần với khách lúc này chính là chìa khoá để lấy được thiện cảm của khách. Một số lưu ý tôi muốn bạn ghi nhớ như sau:
- Không ngại nói lời cảm ơn
- Chủ động ngỏ lời hỗ trợ khách “xin chào anh/chị, anh/ chị cần em giúp gì ạ?”
- Luôn nhẹ nhàng, thân tình, chân thành không gượng gạo
- Nhìn thẳng vào ánh mắt của khách hàng, thể hiện sự lắng nghe, đồng cảm, vui vẻ để khách hàng không lo lắng.
- Dặn dò kỹ lưỡng, chu đáo sau khi bán thuốc cho khách hàng
- Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng cả về trang phục, con người lẫn nơi làm việc tạo sự thoải mái, tin tưởng.
- Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi, hãy cảm ơn, chúc sức khoẻ khi khách ra về, đừng quên nhắc khách hàng liên hệ nếu cần sự trợ giúp.

Những lưu ý trong văn hoá giao tiếp với khách hàng dù nhỏ nhưng người bán thuốc luôn cần trau dồi để kỹ năng tư vấn ngày một tốt hơn. Khi khách hàng có niềm tin, họ sẽ dễ dàng quay lại và nhà thuốc có lượng khách trung thành. Ngoài ra, thiện cảm sẽ giúp khách yêu mến, giới thiệu thêm khách hoặc mua thêm các loại thuốc bổ, dược phẩm khác giúp doanh thu nhà thuốc nâng lên.
2. Tư vấn bán thuốc từ chuyên môn
Sau việc thái độ tốt là điều kiện cần thì tư vấn bán thuốc từ chuyên môn là điều kiện đủ để thuyết phục khách. Trong lĩnh vực của mình, bạn đang là chuyên gia để đưa giải pháp cho người bệnh. Luôn đưa ra lời khuyên đúng lúc, đúng chỗ, nắm vững chuyên môn để giải thích cặn kẽ, rõ ràng.
Trong kinh doanh nhà thuốc, kỹ năng tư vấn chuyên môn ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu, sức cạnh tranh của nhà thuốc. Bạn hãy tưởng tượng, bạn phải mua 1 đơn thuốc nhiều tiền, liệu bạn có chọn mua tại một hiệu thuốc nhỏ và dược sĩ không có năng lực tư vấn không? Tôi thì không đâu. Chính vì thế, ngoài việc giao tiếp thiện cảm thì củng cố năng lực chuyên môn để mang lại đơn hàng có giá trị lớn sẽ ảnh hưởng tới doanh thu nhà thuốc.
Hiện nay, với internet, dược sĩ có thể dễ dàng tra cứu các thông tin về thuốc và bệnh. Tuy nhiên cần chọn các trang thông tin uy tín, với các thông tin khoa học có dẫn chứng rõ ràng do dược sĩ hoặc bác sĩ biên soạn.

3. Tư vấn bán thuốc từ kỹ năng bán hàng
Từ chuyên môn có sẵn cộng thêm cách tạo thiện cảm ở trên, thêm kỹ năng bán hàng là cách để tăng giá trị đơn thuốc. Bệnh nhân có thể tới tìm loại thuốc A nhưng nếu dược sĩ có kỹ năng bán hàng sẽ có thể tư vấn thuyết phục khách mua thêm các loại phụ trợ, thuốc bổ hay các gói combo.
Tư vấn bán hàng ở đây không phải cố tình lấy tiền của khách mà dùng chuyên môn để phân tích tác dụng, lợi ích mà người mua nhận được. Ví dụ đề xuất những sản phẩm chất lượng tốt hơn. Đặc biệt với những loại thuốc phổ thông, người mua đến hỏi một sản phẩm được giới thiệu, tuy nhiên sau khi hỏi thăm, tư vấn chuyên sâu, dược sĩ nắm được tình trạng bệnh nhân và đề xuất loại thuốc tốt hơn phù hợp với nhu cầu, túi tiền của khách.
Một trường hợp khác, khách uống thuốc kê đơn có thể gây tác dụng phụ như nóng trong… bạn cũng có thể đề xuất các loại sản phẩm hỗ trợ để cân bằng cơ thể. Điều quan trọng nhất tôi muốn nhấn mạnh là đi từ chuyên môn tốt đến tâm huyết, nhiệt tình cộng với kỹ năng thuyết phục để có thể tư vấn đúng, đủ, nâng cao doanh thu.

Tạm kết
Với những kinh nghiệm trên đây, mong rằng các bạn đã bỏ túi cho mình thêm những điều thú vị từ thực tế trải nghiệm tại nhà thuốc. Khi mới bắt đầu, kinh nghiệm chưa có nên việc kỹ năng yếu là điều khó tránh, hãy tích lũy dần và giữ cho mình tâm thế tốt, cầu tiến, vui vẻ để lắng nghe, cải thiện từng ngày nhé.
DS Trần Thị Phương Dung