Tư vấn thuốc online ngày càng trở nên phổ biến ngay cả sau khi cả nước đã trở lại trạng thái bình thường sau thời gian dài giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid. Muốn tư vấn thuốc online tốt đòi hỏi dược sĩ phải đáp ứng nhiều yêu cầu hơn so với tư vấn trực tiếp. Vậy dược sĩ cần ứng dụng hỗ trợ nào, tư vấn ra sao để vẫn đảm bảo chất lượng tư vấn ngay cả khi không trực tiếp gặp bệnh nhân? Nhà thuốc nên phát triển dịch vụ bằng cách nào để thu hút, hiệu quả? Hãy tham khảo bài viết sau để có câu trả lời nhé!
- Tư vấn thuốc online
Để triển khai hiệu quả việc tư vấn thuốc online, nhiều ứng dụng đã được ra mắt với những tính năng tiện lợi như tìm nhà thuốc gần nhất, đặt và giao hàng online với tư vấn của dược sĩ tại nhà thuốc. Một số ứng dụng phổ biến như: YouMed, VietSKin, Medigo, Jio Health, Omi care, Phano care. Nhà thuốc có nhiều lựa chọn để triển khai tư vấn và bán hàng online thông qua hợp tác với các ứng dụng hay tự xây dựng hệ thống khách hàng riêng của mình.
Ví dụ: Đối với website kiêm ứng dụng mua thuốc và tư vấn sức khoẻ online YouMed
Ứng dụng này được biết đến với chức năng nổi bật là tư vấn online sau đó giao thuốc hoặc đặt lịch khám bệnh trực tiếp tại các phòng khám hoặc bệnh viện. Ứng dụng sẽ phân chia rõ các mục tìm kiếm để người bệnh dễ dàng lựa chọn. Các dược phẩm được bán trên ứng dụng đều là sản phẩm chính hãng, được kiểm duyệt bởi Bộ Y tế.
Đặc biệt, người bệnh có thể kết nối dễ dàng với bác sĩ, dược sĩ mọi lúc thông qua việc nhắn hoặc gọi video trực tiếp thông qua ứng dụng YouMed. Lịch sử thăm khám, mua thuốc của bệnh nhân đều được lưu tại hệ thống để thuận tiện theo dõi.

- Thực trạng tư vấn thuốc online hiện nay
Hai trong số những chuỗi nhà thuốc lớn hàng đầu tại Việt Nam là FPT Long Châu và Pharmacity đã tiên phong trong việc tư vấn thuốc cho khách hàng thông qua hình thức online. Với nhiều kênh tư vấn khác nhau từ mạng xã hội đến các phần mềm hỗ trợ.
Chuỗi nhà thuốc Long Châu
Khi khách hàng trực tiếp vào Website của Long Châu để đặt thuốc online, sẽ có một trang đăng ký riêng để điền thông tin. Nếu đã có đơn, người mua có thể tự nhập tên thuốc theo đơn để nhà thuốc xử lý. Nếu chưa có đơn, cần tư vấn, khách hàng chỉ cần để lại số điện thoại, địa chỉ để dược sĩ gọi điện lại tư vấn, cập nhật thông tin nhà thuốc gần nhất cho khách.

(Chụp lại màn hình web: https://nhathuoclongchau.com/don-thuoc )
Ngoài ra, khách hàng có thể trao đổi với tư vấn viên qua kênh Fanpage, cửa sổ nhắn tin trên Web, Zalo OA, ứng dụng riêng để được tư vấn thuốc online.
Chuỗi nhà thuốc Pharmacity
Ngoài các mạng xã hội như Fanpage, zalo và tư vấn trực tiếp qua website, gọi điện thoại đến tổng đài, khách hàng của Pharmacity có thể gọi cho video cho dược sĩ thông qua ứng dụng Extracare. Khách hàng cũng có thể gửi đơn thuốc cho dược sĩ để được tư vấn kỹ hơn về cách sử dụng thuốc. Ngoài ra, dược sĩ sẽ tư vấn sản phẩm chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất với bạn và hỗ trợ lên đơn hàng để giao đến tận nhà.

Bên cạnh các chuỗi nhà thuốc lớn triển khai hình thức tư vấn online để hoàn thiện hệ sinh thái chăm sóc khách hàng của họ. Việc tư vấn thuốc online và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử tràn lan và việc tư vấn online này chưa có pháp lý và các quy định rõ ràng dẫn đến nhiều rủi ro tiềm ẩn cho người bệnh.
- Tư vấn thuốc online ở nhà thuốc nhỏ lẻ như thế nào?
Việc triển khai tư vấn thuốc online ở các nhà thuốc nhỏ lẻ cũng là xu hướng đi cùng với sự phát triển công nghệ và nhu cầu của xã hội. Để đảm bảo các quy tắc an toàn trong sử dụng thuốc cũng như các tư vấn khác cho bệnh nhân, dược sĩ nhà thuốc cần củng cố kiến thức và kinh nghiệm làm việc để đảm bảo việc sử dụng thuốc hợp lý cho khách hàng. Dược sĩ khi tư vấn thuốc online cần nắm bắt đầy đủ thông tin về bệnh và tiền sử dùng thuốc của bệnh nhân, chú ý quan sát các biểu hiện lâm sàng, có thể đọc thêm được các thông tin trực tiếp từ đơn, hay bệnh án để hiểu rõ về bệnh cảnh và điều trị. Trong trường hợp cần thiết, dược sĩ cần lưu ý nhắc bệnh nhân việc đi tái khám và có đơn thuốc chính thức từ bác sĩ. Dược sĩ không có quyền tự ý tư vấn khác với đơn thuốc đã kê.
3.1 Công cụ tư vấn thuốc online cho nhà thuốc nhỏ lẻ
Chưa có điều kiện để đầu tư hệ thống và ứng dụng riêng, các nhà thuốc nhỏ lẻ vẫn có thể tư vấn online thông qua các ứng dụng nhắn tin Zalo với tỷ lệ sử dụng rất cao ở Việt Nam. Theo báo cáo của Data Reportal vào tháng 2/2021, đã có gần 72 triệu người Việt Nam sử dụng mạng xã hội, tương ứng 73.6% dân số Việt Nam.

Nhà thuốc có thể tiến hành kết nối qua zalo đơn giản với khách hàng bằng số điện thoại để nhận thông tin trực tiếp cho nhu cầu của họ từ nhắn tin, gọi và gọi video để tư vấn bán thuốc online.
3.2 Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử
Lượng người sử dụng các sàn thương mại điện tử ngày càng tăng cùng với thói quen mua hàng online đã được hình thành. Nắm bắt xu thế, thói quen mua hàng trên sàn, nhiều nhà thuốc đã tận dụng và đạt doanh thu đáng kể từ các sàn thương mại điện tử.

Các nhà thuốc đã có giấy phép kinh doanh dễ dàng tạo trang bán hàng trên các trang thương mại điện tử như shopee, lazada và tiki và đăng tải các sản phẩm. Tuy nhiên thay vì đầu tư vào cả 3 nền tảng thì nên có sự tập trung vào 1 nền tảng nhất định để đạt hiệu quả kinh doanh.
Tham khảo thêm tại đường link: https://banhang.shopee.vn/edu/article/2451
Tuy nhiên mỗi trang sẽ có quy định riêng về sản phẩm được đăng bán. Nhà thuốc cần tìm hiểu kỹ thông tin trên các trang thương mại điện tử này.
Hiện nay, bán thuốc và các sản phẩm sức khoẻ trên các sàn thương mại điện tử chưa có các quy định rõ ràng. Tuy nhiên, sức khoẻ của khách hàng vẫn được đặt lên hàng đầu và cái tâm cũng như hiểu biết của dược sĩ nhà thuốc sẽ giúp khách hàng tiếp cận dễ dàng và tiện lợi khi có nhu cầu về thuốc.