FDA CẢNH BÁO: Olanzapine có thể gây ra các phản ứng nghiêm trọng trên da

adminor
Thứ Ba, 02/02/2021

FDA đang cập nhật thông tin trên nhãn của tất cả các sản phẩm chứa thuốc chống loạn thần olanzapine để cảnh báo tới bệnh nhân và các nhà cung cấp về nguy cơ gây ra phản ứng thuốc với tăng bạch cầu ái toan và triệu chứng toàn thân (drug reaction with eosinophilia and systemic symptoms – DRESS).

DRESS là một phản ứng da nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong. Các triệu chứng bao gồm phát ban, sưng hạch bạch huyết, và phù mặt. Tình trạng này có thể dẫn đến những tổn thương nặng nề trên các cơ quan như gan, thận, phổi, tuyến tụy, hoặc tim, với tỷ lệ tử vong gần 10%.

Cảnh báo mới này được xuất phát từ một cuộc điều tra, trong đó FDA xác định đã có 23 trường hợp báo cáo xuất hiện DRESS ở những người dùng olanzapine kể từ khi thuốc được ra mắt vào năm 1996. Một trường hợp được xác minh là đã tử vong, mặc dù cơ quan này ghi nhận rằng đây có thể là hậu quả do một thuốc nào đó trong nhiều loại thuốc bệnh nhân đã sử dụng.

Olanzapine có thể gây ra các phản ứng nghiêm trọng trên da.
Olanzapine có thể gây ra các phản ứng nghiêm trọng trên da.

Việc sử dụng các sản phẩm chứa olanzapine, bao gồm Zyprexa, Zyprexa Zydis, và Symbyax, cũng có liên quan tới chứng ảo giác cũng như làm tăng nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân bị sa sút trí tuệ (dementia). Một cuộc điều tra trước đó của FDA về 2 trường hợp tử vong liên quan đến việc sử dụng của olanzapine pamoate đường tiêm của Lilly (Zyprexa Relprevv) đến cuối cùng vẫn chưa đưa ra được chứng cứ thuyết phục.

FDA khuyến cáo nhân viên y tế nên giải thích cho bệnh nhân các dấu hiệu và triệu chứng của DRESS khi kê đơn bất kỳ sản phẩm nào có chứa olanzapine, và hướng dẫn bệnh nhân tới ngay các cơ sở y tế nếu gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng như sốt phát ban, sưng hạch.

Cơ quan này cũng khuyến khích các nhân viên y tế phải ngừng điều trị bằng olanzapine ở những bệnh nhân có nghi ngờ tiến triển DRESS, mặc dù đã có cảnh báo bệnh nhân không ngừng thuốc đột ngột hoặc thay đổi liều dùng mà không tham khảo ý kiến bác sĩ.

Người dịch: Nguyễn Chính Phương (Sinh viên Dược 4 – Đại học Dược Hà Nội).

Các bài viết liên quan