Marketing cho bán lẻ dược phẩm như thế nào để thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ

Marketing cho bán lẻ bao gồm bốn yếu tố sản phẩm, giá cả, địa điểm và tiếp thị. Vận dụng bốn yếu tố này như thế nào để thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ? Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây để trở thành nhà bán lẻ thành công.

Marketing cho bán lẻ là gì?

Marketing cho bán lẻ là một quá trình đưa sản phẩm từ cửa hàng bán lẻ đến người tiêu dùng hay còn được hiểu là các cách để doanh nghiệp thu hút khách hàng mua hàng hóa và tạo ra doanh số. 

Marketing cho bán lẻ bao gồm nhiều yếu tố bên trong như sản phẩm, giá cả, khuyến mãi và các yếu tố bên ngoài như vị trí sản phẩm, vị trí cửa hàng bán lẻ… 

Các yếu tố ảnh hưởng đến marketing cho bán lẻ dược phẩm?

Sản phẩm

Sản phẩm được hiểu là mặt hàng được mua bởi khách hàng. Một cửa hàng bán lẻ thuốc được khách hàng chú ý khi các sản phẩm tại đây thỏa mãn được nhu cầu mua sắm của họ. Rất ít khách hàng quay lại một hiệu thuốc luôn không có đủ các loại thuốc mà họ cần mua. Có thể thấy sự đa dạng của sản phẩm đóng một vai trò quan trọng trong marketing cho bán lẻ. 

Kinh doanh bán lẻ thuốc gì cho hiệu quả? Đây quả thực là một câu hỏi không hề đơn giản khi số đầu thuốc có thể lên đến hàng trăm nghìn loại khác nhau. Một cửa hàng bán thuốc phải đảm bảo có đầy đủ các sản phẩm phổ biến cần thiết cho nhu cầu của người bệnh. Các đầu thuốc như thuốc cảm cúm, thuốc ho, thuốc đau bụng… luôn phải có sẵn để phục vụ người mua hàng. 

Sự đa dạng, chất lượng và giá thuốc là những yếu tố then chốt để giữ chân khách hàng
Sự đa dạng, chất lượng và giá thuốc là những yếu tố then chốt để giữ chân khách hàng

Ngoài ra, vị trí của cửa hàng cũng là một yếu tố quyết định đến loại sản phẩm của bạn. Ví dụ cửa hàng của bạn ở trong khu dân cư thì nên chuẩn bị đủ các loại sản phẩm phục vụ các nhu cầu bệnh lý thông thường như cảm cúm hay đau bụng. Tuy nhiên nếu vị trí của cửa hàng đặc thù hơn như gần bệnh viện thì tùy thuộc vào loại hình bệnh viện để chuẩn bị hàng hóa sản phẩm. Bệnh viện nhi thì nên đa dạng các sản phẩm cho trẻ em, bệnh viện phổi thì cần chuẩn bị nhiều các sản phẩm thuốc về hô hấp… 

Giá cả

Đối với loại hình bán lẻ, giá cả của mỗi sản phẩm là do nhà bán lẻ đặt ra và có sự chênh lệch nhất định đối với mỗi cửa hàng bán lẻ khác nhau không cùng hệ thống. Giá cả đóng một vai trò quan trọng trong quá trình marketing cho bán lẻ. Dễ thấy nếu cửa hàng thuốc của bạn bán hàng với giá thấp hơn so với các cửa hàng thuốc khác thì sẽ được người tiêu dùng lựa chọn. 

Mục tiêu của cửa hàng thuốc là doanh thu nhưng nếu bán quá rẻ, nhà bán lẻ sẽ không đủ chi phí vận hành nhà thuốc. Chính vì vậy việc tìm kiếm một nguồn hàng chất lượng với giá cả hợp lý rất quan trọng. Rất nhiều cửa hàng bán lẻ thuốc áp dụng chiến lược cạnh tranh bằng giá cả. Tuy nhiên để áp dụng được chiến lược này, các nhà thuốc bán lẻ cần phải có tiềm lực về vốn. 

Ví dụ: Trong thời điểm số lượng ca F0 tặng lên từng ngày như hiện nay, không chỉ giá bán kit xét nghiệm tăng giá chóng mặt mà các loại thuốc điều trị covid cũng trong trường hợp “ loạn giá”.  Trong khi đó, pharmacity là nhà thuốc bán lẻ cam kết bán thuốc điều trị F0 với giá bình ổn, chất lượng. Ông Chris Blank – nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc Pharmacity – cho biết: “Chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ Chính phủ và người dân Việt Nam trong thời gian đầy thử thách này.”

Pharmacity là đơn vị bán lẻ cam kết bán thuốc thuốc điều trị F0 bình ổn giá. 
Pharmacity là đơn vị bán lẻ cam kết bán thuốc thuốc điều trị F0 bình ổn giá.

Đặc biệt, việc điều trị các bệnh mãn tính đòi hỏi việc dùng thuốc kéo dài nên giá cả chính là mối quan tâm hàng đầu của bệnh nhân. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta không cần nhiều tiềm lực về vốn mới có thể nhập được thuốc giá rẻ. Điều này phụ thuộc phần lớn ở sự lựa chọn thuốc bán của dược sĩ. Chọn thuốc rẻ thì tất nhiên giá bán ra sẽ rẻ nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả điều trị và nhà thuốc vẫn có lợi nhuận. 

Thông thường khi điều trị bệnh mãn tính như đái tháo đường, tăng huyết ápbệnh tuyến giáp, các loại thuốc nhập khẩu của các hãng dược lớn sẽ có xu hướng được lựa chọn nhiều nhưng giá thành lại khá cao. Khi đó, các dược sĩ quản lý quầy thuốc có thể tìm hiểu và tham khảo thêm một số nguồn thuốc điều trị như của hãng Merck, được nhập khẩu từ Đức, giá cả phải chăng và phù hợp với mức thu nhập của người dân hơn nhưng vẫn đảm bảo về mặt chất lượng và hiệu quả điều trị. 

Địa điểm 

Đối với các cửa hàng bán lẻ nói chung, địa điểm là một yếu tố quan trọng quyết định đến doanh thu. Đối với các cửa hàng bán thuốc nói riêng, một địa điểm tốt ảnh hưởng đến cả quá trình marketing cho bán lẻ và độ nhận diện của khách hàng. 

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ thuốc đều lựa chọn những địa điểm đắc địa trên mặt đường lớn như Long Châu, nhà thuốc An Khang… Hay như pharmacity, đây là nhà thuốc bán lẻ có độ phủ khá dày đặc tại các khu dân cư, khu phố. Những khu vực như các khu chung cư, tòa nhà cũng là địa điểm được nhiều nhà bán thuốc lẻ lựa chọn bởi rất tiện lợi cho người dân trong khu vực đó mua bán. Tuy nhiên, việc các chuỗi nhà thuốc xuất hiện nhiều hiện nay, và được đặt tại những vị trí đẹp, cũng là mối đe dọa đến các nhà thuốc tư nhân. 

Khi mở một cửa hàng bán thuốc lẻ nên khảo sát xem tại khu vực đó có bao nhiêu nhà thuốc, đáp ứng bao nhiêu phần trăm nhu cầu của người dân. Vị trí mở cửa hàng có tiện lợi không, lượng người qua lại có đông đúc hay không, cũng như mức độ cạnh tranh trong khu vực đó. 

Ngoài những địa điểm tại khu dân cư thì nhà thuốc bán lẻ gần bệnh viện hay các cơ sở khám chữa bệnh cũng rất tiềm năng. Tuy nhiên mở cửa hàng tại địa điểm đó có rất nhiều sự cạnh tranh, dẫn đến chi phí mặt bằng rất tốn kém. 

Tiếp thị 

Là yếu tố cuối cùng trong marketing cho bán lẻ sản phẩm thuốc nhưng cũng không kém phần quan trọng. Tiếp thị là yếu tố quan trọng giúp khơi dậy sự tò mò, quan tâm của khách hàng, kích thích sự mua hàng của người tiêu dùng. Đối với các cửa hàng bán lẻ thuốc, hình thức tiếp thị tốt nhất là tại chính cửa hàng bán lẻ. 

Có rất nhiều hình thức tiếp thị mà các cửa hàng bán lẻ có thể sử dụng trong đó: 

  • Bảng hiệu: Đặt bảng hiệu quảng cáo cửa hàng thuốc tại vị trí đông người qua lại.
  • Khuyến mãi, tặng quà: Đây là hình thức giảm giá trực tiếp trên sản phẩm hoặc tặng kèm các sản phẩm khác khi mua thuốc tại cửa hàng.
  • POSM (Point Of Sales Material): Là việc sử dụng tổng hợp các vật dụng hỗ trợ cho quá trình bán hàng tại cửa hàng bán lẻ như poster, tờ rơi giới thiệu thuốc, standee, wobbler, check- out counter…

Ví dụ: Nhân dịp 8/3, nhà thuốc Long Châu tặng phiếu mua hàng 10.000.000 đồng cho 83 khách hàng tên Long hoặc Châu và có ngày sinh vào ngày 8/3 trên căn cước công dân.

Chương trình khuyến mãi độc đáo đến từ nhà thuốc Long Châu 
Chương trình khuyến mãi độc đáo đến từ nhà thuốc Long Châu

Bạn hoàn toàn có thể áp dụng ý tưởng mới mẻ này cho nhà thuốc của bạn với mức ngân sách hợp lý hơn. Các nhà thuốc lẻ có thể sử dụng băng rôn để thông báo cho chiến dịch khuyến mãi của mình. Với hình thức giảm giá 5% (hay quà tặng có giá trị hấp dẫn) cho 83 khách hàng nữ đầu tiên đến mua hàng trong ngày 8/3. Ngoài ra, bạn cũng hoàn toàn có thể thu thập thông tin khách hàng bằng hình thức “bốc thăm trúng thưởng” bằng cách đưa thể lệ nhà thuốc sẽ liên hệ và trao quà cho 10 khách hàng nữ may mắn trong ngày. 

Đối với các cửa hàng bán lẻ, làm sao để thu hút được khách hàng mới và giữ chân khách hàng thân thiết là điều quan trọng để duy trì và phát triển doanh thu. Áp dụng marketing cho bán lẻ đúng cách đảm bảo thỏa mãn bốn yếu tố cốt lõi trên sẽ giúp nhà bán lẻ đạt được thành công trong kinh doanh.